• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

^^ เพิ่มยอดจำหน่ายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 06:09:32 AM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing อาจจะเป็นคำที่ไม่เคยทราบของคนอีกจำนวนไม่น้อย ซึ่งเป็นเลิศในยุทธวิธีทางการตลาดผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมหวนๆช่วยเพิ่มความซาบซึ้งเพียงเท่านั้น แต่ว่าจะเป็นตัวช่วยชั้นยอดที่จะทำให้หน้าร้านของคุณมีความเด่น แถมยังส่งผลถึงยอดจำหน่ายให้มีเปอร์เซ็นที่มากขึ้น



เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่ >> scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่เกิดวิกฤตโควิด-19 เปลี่ยนเป็นตัวกระตุ้นให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับตัวไปใช้ช่องทางวิธีขายออนไลน์มากขึ้น หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านต้องปิดตัวลง ซึ่งได้ผลสำเร็จกระทบจากเศรษฐกิจ ทั้งการค้าขายรวมทั้งการให้บริการถูกปรับแปลงให้อยู่ในแบบบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งนั่นยังรวมถึงการทำการตลาดในแบบออนไลน์ด้วย

     แต่ว่าอย่างไรก็ตามการมีหน้าร้านค้าเอาแต่ได้เปรียบมากยิ่งกว่าการขายออนไลน์เพียงแค่ช่องทางเดียว อีกทั้งในแง่ของความน่าไว้ใจ การตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ง่ายขึ้นเพราะเหตุว่าได้ลองสินค้าจริง ทั้งช่วยออมทุนในการขนส่ง รวมถึงเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความตรึงใจให้กับลูกค้าด้วย

     กลยุทธ์การขาย นับเป็นสิ่งที่จำเป็นของวิธีการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านค้าหรือวิถีทางแนวทางการขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งกระบวนการทำการตลาดที่ดีจะส่งผลถึงยอดจำหน่ายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นมากขึ้น

     Scent Marketing หรือ กระบวนการทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นกลยุทธ์การตลาดอีกแบบหนึ่ง ใช้ในสื่อสารผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางแผนการมาอย่างดี เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมสดชื่นที่เหมาะสมจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่าย ช่วยประเด็นการสร้างแบรนด์แล้วก็สร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจดจำเพิ่มมากขึ้น

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านค้าสามารถทำการตลาดได้ไม่เหมือนกับวิถีทางการขายออนไลน์ คือ กระบวนการทำแผนการผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในกลอุบาย ซึ่งก็คือ "ระบบกระจัดกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นยุทธวิธีที่ใช้กลิ่นสำหรับในการสร้างบรรยากาศของร้านค้าแล้วก็สถานที่ สามารถเอามาเป็นลักษณะเด่น ใช้ในลัษณะของการเย้ายวนใจลูกค้า เพื่อกำเนิดความประทับใจตั้งแต่เมื่อเปิดทางเข้าร้านมาในทีแรกเลยล่ะค่ะ

     นักค้นคว้าจาก Washington State University พบว่า กลิ่นธรรมดาที่ไม่มีความซับซ้อน ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้เวลาดูสินค้าข้างในร้านยาวนานมากกว่าธรรมดา เพราะมิได้มีความคิดว่ากลิ่นเป็นการก่อกวนมากจนเกินไป ทำให้สมองสดใสเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่มีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นสำหรับเพื่อการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

     จากการทดสอบการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกรุ๊ปผู้ซื้อสองกรุ๊ปที่จ่ายตลาดบ่อยๆ รวมทั้งกรุ๊ปผู้ที่ซื้อของนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นสำหรับเพื่อการสร้างบรรยากาศ คนซื้อทั้งสองกลุ่มมีความตรึงใจในกลิ่นเยอะๆกว่าครึ่ง ถัดมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของหญ้าตัดใหม่ในร้านเครื่องไม้เครื่องมือการกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายมากขึ้นถึง 26% จากปกติ


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent สำหรับในการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเฟรช สปอร์ต เจาะกลุ่มลูกค้าที่พึงพอใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลินสำหรับการเลือกซื้อสินค้า ยิ่งกว่านั้นยังมี ผลจากการศึกษาค้นคว้าและทำการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยารวมทั้งจิตแพทย์ ที่ช่วยสนับสนุนการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการจำลองร้านค้ารองเท้า Nike ที่มีลักษณะเหมือนกัน จำนวน 2 ร้านค้า ไม่เหมือนกันเพียงร้านค้า A มีกลิ่นหอมหวนของดอกไม้ ซึ่งร้าน B ไม่มีกลิ่นหอมยวนใจ ซึ่งคนที่ได้เข้าชมทั้งคู่ร้านเป็นปริมาณสูงถึง 84% ชอบใจร้านค้า A มากยิ่งกว่า B จะมองเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความพอใจ ภาพลักษณ์แล้วก็ความตรึงใจแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์ระดับโลกที่มีการใช้ Scent Marketing ในการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักหรือเปล่า ไม่แน่นะคะ บางทีอาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนชินหูอยู่แล้ว แต่ว่าไม่รู้ว่ามีการใช้กลิ่นสำหรับในการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมๆกันนะคะ



ขอขอบคุณบทความ บทความ scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1