ลงประกาศฟรี โพสต์ฟรี โปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN
ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ โฆษณาสินค้าฟรี => ธุรกิจ, การค้า => Topic started by: Cindy700 on January 20, 2025, 06:30:15 PM
Content Marketing Matrix เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การวางแผนคอนเทนต์ (https://www.iamcommonground.com/our-services/creative-content-creation/)เป็นไปอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจยังไม่มั่นใจว่า ควรเริ่มต้นใช้งานเครื่องมือนี้อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายของตนเอง ซึ่งหากอ้างอิงจากเส้นทางการซื้อของลูกค้า หรือที่เรียกว่า Customer Journey จะสามารถแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ Awareness, Consideration, Decision และ Purchase มาดูกันว่า คุณสามารถนำเครื่องมือนี้ไปปรับใช้ในแต่ละขั้นตอนได้อย่างไร(https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcfVEcOQPOboZAq3rUtkXzeRZgLes_a6Gmtx-XvUjLd8W_RoXTR_7AIQ3moq148G7shDYIqDrDCBlXTExWndJ0mJW1siIcIcpOFEcFHJG3GXLYj-_Rvds4OUoVy4cqrLIRy0bsu?key=tSctrsyoHB9DWAIjd-F7jWyj)ขั้นตอนที่ 1: ระบุเป้าหมายของคอนเทนต์ในแต่ละขั้นตอน[ul]
- ในขั้น Awareness: เน้นสร้างการรับรู้แบรนด์ ให้กลุ่มเป้าหมายเริ่มรู้จักธุรกิจของคุณ
- ในขั้น Consideration: ช่วยให้ผู้บริโภคพิจารณาสินค้า หรือบริการของคุณเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
- ในขั้น Decision และ Purchase: มุ่งเน้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อและมั่นใจในคุณค่าที่แบรนด์ของคุณเสนอ
[/ul]
ขั้นตอนที่ 2: เลือกประเภทคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับเป้าหมาย[ul]
- Awareness Stage ใช้คอนเทนต์ประเภท Entertain เช่น วิดีโอไวรัล เกม หรือควิซที่สร้างอารมณ์ร่วม และ Educate เช่น บทความแนะนำ อินโฟกราฟิก หรือรายงานเทรนด์ เพื่อดึงดูดความสนใจ
- Consideration Stage เลือกคอนเทนต์ที่เจาะลึก เช่น คู่มือการใช้งาน รีวิวสินค้า หรือคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมายมั่นใจในข้อมูล
- Decision & Purchase Stage ใช้คอนเทนต์ Inspire เช่น การร่วมงานกับเซเลบริตี้หรือแคมเปญที่กระตุ้นอารมณ์ และ Convince เช่น Case Study หรือการจัดสัมมนาออนไลน์ ที่เน้นความเชื่อมั่นในแบรนด์
[/ul]
(https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcJ6Sl-Ur6Pd2P0Zjhdw6sA4MR-5PDb9Qiu8mXmNrU7tJHjYEC9GNUK1tLuFYUPi8a-yxFWVLurIk6wk73Qs5nYBjWXSQvjLPlJvaJGfBdpry4yX2sR-4haOajvH7I4GPyIZeho?key=tSctrsyoHB9DWAIjd-F7jWyj)ขั้นตอนที่ 3: ปรับคอนเทนต์ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มรูปแบบคอนเทนต์ เช่น วิดีโอ รูปภาพ บทความ หรือ Podcast ควรถูกปรับให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วม (Engagement)ขั้นตอนที่ 4: วัดผล และปรับปรุงการใช้ Content Marketing Matrix ให้ได้ผล ควรมีการวัดผล เช่น การดูอัตราการคลิก อัตราการแชร์ หรือยอดขาย เพื่อให้ปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดได้
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/ (https://www.iamcommonground.com/)